บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน อังคาร ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 8
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
*ทักษะสังคมสภาพแวดล้อมไม่ค่อยส่งผลต่อเด็ก ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล การมองคนอื่นเล่น การเลียนแบบ(เด็กพิเศษเล่น)
*เด็กออทิสติกถ้าเจอสิ่งกีดขวางตรงทางเดิน เด็กจะเดินชน ผลัก ออกจากทางเดิน
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
*ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวได้โดย ให้เด็กปกติช่วยสอนเด็กพิเศษ มีสื่ออุปกรณ์ให้เล่นด้วยกัน เล่นเป็นกลุ่ม 2-4 คน ต้องมีกฎเกณฑ์ในการเล่น
ครูควรปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมามองครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาในการเล่น
- ใช้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน เช่น การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
Post
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไร?
Post
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไร?
วันนี้มีเพลง 6 เพลง ผู้แต่งโดยอาจารย์ ศรีนวล รัตนสุวรรณ เรียบเรียง อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน
เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน
เพลงดอกมะลิ
ดอกมะลิ กรีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ
เพลง ดอกกุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน
เพลง นกเขาขัน
ฟังซิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังซิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
ผลงานวาดเส้นและจุดตามเสียงเพลง
ผลงานของคู่หนู
ผลงานของเพื่อนๆ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์เอมาให้ทาย 555 ช่วยกันทำกิจกรรมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อๆต่างสนุกสนานในการตอบคำถามที่อาจารย์เอามาให้เล่น และเพื่อนๆทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีกิจกรรมต่างๆที่ทำให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น และมีคำถามสนุกๆมาให้ทำด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น