วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

อนุทิน ครั้งที่ 10




บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน อังคาร ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 10



ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะของเด็กพิเศษ

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
- การกินอยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว
- กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
** ให้เด็กทานข้าวได้ด้วยตนเอง , อยากไปฉี่ก็ไป  ให้ทุกคนมีอิสระ  ครูพยามยามใจเย็น มองข้อดีของเด็ก อย่ามองข้อเสีย

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้เด็กกระทั่งสิ่งที่เด็กสามมารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- “หนูทำช้า หนูยังทำไม่ได้ (ห้ามพูด)

จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม





ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)




ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)




ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)



ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)



ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะ หรือ อุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
- กดชักโครก หรือ ตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากห้องส้วม





การวางแผนทีล่ะขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด


**ครูต้องย่อยงานให้เป็น #บอกขั้นตอน


สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ล่ะอย่างเป็นขั้นเล็กๆนำไปสู่ผลสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ



กิจกรรม










ประเมินตนเอง

-วันนี้ตั้งใจเรียนค่ะ อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำ ก่อนที่จะเรียนอาจารย์มีคำถามมาให้ตอบ "ไร่สตอเบอร์รี่"

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนตั้งใจตอบคำถาม และทำกิจกรรมมากๆค่ะ มีเสียงหัวเราะมากมาย

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์มีเนื้อหาในการสอนที่เข้าใจ และให้นักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อเรียนรู้อารมณ์ของแต่ล่ะสี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น