วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

อนุทิน ครั้งที่ 9



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน อังคาร ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 9



ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
**เด็กๆจะชอบใช้คำศัพท์แปลกๆที่ใช้กับเพื่อน

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น   เช่น จิ้งจก เป็น จก
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
**มันเป็นช่วงเวลาของเด็กที่พูดตกหล่นแต่ก็พูดได้ปกติ

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำ หรือ การออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ “ “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
**อย่าไปจี้เขา เพราะ เขาจะเป็นปมด้อย

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา  เช่น การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
**เด็กพิเศษรับรู้การแสดงออก





พฤติกรรมการตอบสนองการแสดงออกทางภาษา




พฤติกรรมการเริ่มการแสดงออกของเด็ก



ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตน (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)







**เมื่อเด็กพิเศษใส่ที่คาดผมไม่ได้ ครูควรเข้าไปถามว่า หนูใส่ที่คาดผมใช่ไหมคะ (เด็กไม่ตอบ)ครูควรย้ำ ที่คาดผม และให้เด็กพูดตาม (ถ้าไม่พูด) ครูก็ควรจับมือใส่

**น้องสวมเสื้อกันเปื้อนไม่ได้สักที ครูเข้าไปถามหนูทำอะไรคะ (เด็กไม่ตอบ) เดี๋ยวคุณครูช่วยใส่ผ้ากันเปื้อนนะคะ 


กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน




ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน วันนี้เข้าห้องเรียนเร็วค่ะ

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ  อาจารย์ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น